Atonement (2008)


atonement_uk_poster

Tựa tạm dịch: Chuộc tội

Đạo diễn: Joe Wright

Năm phát hành: 2008

Diễn viên: Saoirse Ronan, James McAvoy, Keira Knightley,..

Imdb rating: 7.9/10 | Metascore: 85/100 | Watching Cafe: ★★★★½

Won Oscar. Another 23 wins & 67 nominations

.o0o.

Bộ phim này đã giành giải Quả cầu vàng cho bộ phim hay nhất đồng thời đoạt một giải Oscar cho nhạc phim.

Đối với tôi, đây là một bộ phim đẹp tuyệt vời.

Bộ phim này được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên. Tôi chưa từng đọc qua tiểu thuyết này, nhưng khi đọc phần tóm tắt trên wiki tôi có thể thấy bộ phim đã truyền tải được cốt truyện cũng như tinh thần của nó: câu chuyện kể về sự chuộc lỗi của mộṭ cô bé sau khi đã tố cáo sai lầm con trai quản gia, dẫn đến bi kịch trong tình cảm cho người con trai ấy và chị gái mình́.

Phim được hình như chia làm bốn phần. Phần một là nửa đầu phim: Briony Tallis 13 tuổi đã phạm một sai lầm dẫn đến sự chia cắt của Cecillia, chị cô và Robbie Turner, con người quản gia. Phần thứ hai là cuộc hành trình của Robbie ở chiến trường Pháp. Phần thứ ba là cuộc sống của Briony trong bệnh viện hi vọng tìm được cơ hội chuộc lỗi. Phần bốn là khi Briony đã cận kề cái chết. Câu chuyện có kết cấu chặt chẽ, và có một kết thúc khá bất ngờ, đồng thời cũng nêu bật tính nhân văn của câu chuyện.

Trong bốn phần phim này thì phần đầu và phần cuối đứng tách biệt hẳn. Còn hai phần phần còn lại được đan cài vào nhau, khiến cho ở giữa nhiều đoạn bị rối, nhưng thật tình bố cục rất hợp lý nên vẫn khiến người xem tiếp cận được.

Câu chuyện của phim được truyền tải trong những khung hình đẹp tuyệt vời và thật sự nên thơ. Nếu ở phần một là một khung cảnh làng quê Anh quốc đơn giản mơ mộng với những cánh đồng vàng óng, những khu rừng xanh ngắt, lâu đài lộng lẫy chìm ngập ánh sáng trong veo mỏng manh thì phần hai là cuộc chiến tới tông màu xám xịt hay khung cảnh bệnh viện hối hả với những bước chân y tá thoăn thoắt. Phim có những lúc khiến tôi hoàn toàn nín thở vì vẻ đẹp của khung hình. Đó là cảnh Briony đi trong đêm, cô mặc chiếc đầm màu trắng, sáng nhờ trong đêm, đẹp đẽ như một thiên sứ. Hay là đoạn Robbie trên bãi biển Dunkirk với cú máy dài hơn 5 phút, không cắt không chỉnh, khắc họa chân thực rõ nét sự khủng hoảng của lính Anh ở mặt trận Pháp. Hay đơn giản là khung hình khi Briony nhìn Robbie bị giải đi, kèm với phần âm thanh là tiếng đập đùng đùng, đôi mắt của Briony mở to, ánh sáng chiếu nhẹ vào, rồi nước mắt rơi xuống. Những khung hình tràn ngập xúc cảm ấy đã thật sự khiến tôi bất ngờ.

Diễn viên trong phim thì quả thật xuất sắc tuyệt vời. Nhất là Saoirse Ronan với vai diễn Briony Tallis 13 tuổi. Chỉ bằng đôi mắt thất thần của Saoirse trong đoạn Robbie bị bắt đi đã thấy em diễn tốt thế nào. Nói chung nhân vật Briony không bị khác giả ghét vì thói trẻ con của mình có lẽ là một phần nhờ diễn xuất quá tuyệt vời của Saoirse khiến mọi người đã thông cảm được với nhân vật. Nói chung là em đã hớp hồn mình khi mình thấy em nha *__*

Và điều cuối cùng đọng lại trong lòng tôi là một câu hỏi: Mất bao lâu để con người có thể vượt qua được tội lỗi của mình. Có lẽ là suốt đời, có thể chỉ là một khoảng thời gian rất ngắn, cũng có thể là đã không còn cơ hội để chuộc lỗi. Tôi cũng đặc biết thích cái kết, nó khiến tôi đã suy nghĩ rất nhiều và cũng rất bất ngờ. Tuy vậy tôi vẫn thích cái kết ảo tưởng trong phim hơn, vì tôi muốn họ hạnh phúc.

Viết những dòng này tôi lại nhớ đến Hurt của Christina Và lời hát khắc khoải của cô: “Em làm tổn thương chính mình bằng cách tổn thương anh…”

Rốt cuộc nỗi đau của ai là lớn hơn ?

rev by rychan