Planet Earth


Planet Earth

Thể loại: phim khoa học

Sản xuất: BBC

Năm: 2006

Imdb’s rate: 9.8

Watching Cafe: ★★★★½

Trailer:

——————

Planet Earth là một series phim khoa học của BBC về  thiên nhiên trên hành tinh chúng ta đang sống. Nhưng không chỉ thế, đó còn là một bộ phim nghệ thuật tuyệt vời về vẻ đẹp của trái đất. Không chỉ thành công vang dội tại Anh, Planet Earth còn được Discovery Channel và Disney hợp tác để chiếu tại Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Đẹp quá“, đó là những gì mà tôi đã phải thốt lên khi lần đầu tiên xem tập đầu tiên – From Pole to Pole. Những cảnh quan thay đổi từ cực bắc đến cực nam, trải tung ra trên màn ảnh, khiến một màn hình 14 inches bé nhỏ của laptop cũng có thể trở thành một khung cửa thực thụ mở ra vẻ đẹp tráng lệ của cảnh quan thiên nhiên. Giọng trần thuật của narrator trầm bổng như một thi sĩ, và những lời thuyết minh được viết ra bay bổng mượt mà. Tất cả như đang ca tụng một tinh cầu hoàn hảo, với vẻ đẹp rực rỡ vô ngần, hùng vĩ và không chút tì vết. Cứ như con người chưa từng tàn phá thiên nhiên và tất thảy được bảo tồn trong sự hoa lệ choáng ngợp.

Những tập phim sau cũng thế. Mặc dù cả nửa năm nay, VTC đã chiếu đi chiếu lại rất nhiều trên kên HD-9 của họ, nhưng lần nào xem lại tôi cũng phải thán phục trước những cảnh đẹp mà Planet Earth mang lại. Không những chỉ đặc tả cảnh quan ở góc độ rộng nhất, từng tập phim lại khắc họa rất rõ nét cuộc sống của các loài sinh vật hoang dã, và đôi khi là một câu chuyện của sinh tồn vô cùng cảm động. Hình ảnh một chú gấu trắng cô đơn bơi giữa đại dương buốt giá để tìm một chỗ nương thân và một bữa ăn, những khung hình đầy sức lay động của bầy cánh cụt hoàng đế ấp trứng trong lòng mùa đông nam cực khắc nghiệt, cảnh một mẹ cá voi đỡ cá voi con trên mõm để chú có thể thở dễ dàng hơn… đều cảm động sâu sắc.

Đội ngũ hùng hậu của BBC và các cộng sự gần như đã rải tung khắp những nơi hoang sơ nhất của địa cầu. Từng tập phim là một vùng địa lý riêng biệt, những câu chuyện riêng biệt, qua đó cho thấy sự giàu có của thế giới tự nhiên, đồng thời cho thấy tính thống nhất và hoàn chỉnh của những vùng tưởng như rất khác biệt, kết nối tất cả thành vẻ đẹp tuyệt vời của trái đất. Hơn thế  nữa, Planet Earth còn vô cùng đặc biệt bởi tính sử thi của nó: Những tập phim như những bản tụng ca tôn vinh sức sống vĩnh cữu của thiên nhiên. Để làm được điều này, các nhà quay phim hầu như đã sử dụng hết mọi kỹ thuật quay có thể: những đại cảnh lớn nối nhau liên tục, những cận cảnh được zoom chi tiết và slow-motion vô cùng mượt mà. Và cả âm nhạc, mỗi đoạn phim được sử dụng một theme khác nhau, có những bản còn đóng vai trò như leit-motif, đi theo từng “nhân vật” một và hòa toàn bắt đúng điểm rơi của hành động. Công phu là thế, dụng tâm là thế, cốt chỉ để miêu tả vẻ đẹp của thế giới quanh ta một cách chân thực và tráng lệ nhất.

Planet Earth được đánh giá là series thành công nhất của BBC, là loạt phim đầu tiên được quay theo chuẩn HD của hãng này, và cũng là dự án tốn kém nhiều nhất. Nhưng những gì mà Planet Earth mang lại thật sự rất đáng trân trọng: qua vẻ đẹp của trái đất, những nhà làm phim đều muốn gióng lên hồi chuông cảnh giác về sự sinh tồn mỏng manh của thế giới tự nhiên.