About Time (2013)


about-time-7d258a2

Tên phim: About Time

Hãng phim: Translux, Working Title Films và Universal International Picture

Đạo diễn: Richard Curtis

Kịch bản: Richard Curtis

Diễn viên:  Domhnall Gleeson, Rachel McAdams, Bill Nighy

Thời lượng: 123 phút

IMDB: 7.9/10 | Metascore: 55/100 | Watching Cafe: ★★★★☆

~oOo~

Mình đã coi phim này đến lần thứ ba mà cảm xúc vẫn còn đó, trọn vẹn. Với những dạng phim lãng mạn và nhẹ nhàng kiểu này, cái dư vị đọng lại trong lòng người xem bao giờ cũng bồng bềnh như một làn khói, đánh thức những vi thể bé nhỏ trong cảm xúc và làm bước chân ta chậm lại.

About Time is… about time

Là một câu chuyện về thời gian, về những cuộc du hành về quá khứ từ lâu đã trở thành motif quá quen thuộc, About Time đã cho ta thấy khả năng sáng tạo không phụ thuộc vào đề tài, chủ đề mà nằm ở tinh thần và cách thể hiện. Richard Curtis đã mang đến cho khán giả một bộ phim với kết cấu lạ và rất có khí chất của một tâm hồn vừa đủ lãng mạn, vừa đủ thực tế. Câu chuyện thời gian trong About Time đơn giản phát triển qua 3 thời kỳ. Từ lúc nhân vậy quay về quá khứ chỉ để sửa đổi những điều nhỏ nhặt, để làm cuộc đời mình tốt đẹp hơn, cho đến những chuyến trở về để sống lại từng giây từng phút trong cuộc đời, dưới góc nhìn tĩnh tại, thanh thản an nhiên và cuối cùng là triết lí hiện sinh qua từng phút giây của thực tại, nơi mà việc trở về quá khứ hoàn toàn không cần thiết nữa. Để tiến được đến giai đoạn cuối cùng này, nhân vật chính, Tim, phải trải qua những cuộc rối rắm với thời gian, làm rồi sửa, sửa rồi lại sửa. Từ những tình huống nhỏ nhặt như vở kịch không thành công với ông chú D cho đến cuộc gặp gỡ định mệnh với Mary. Anh ta loay hoay trong đó để rồi khi người xem chứng kiến và ngẫm lại, thì hình như chỉ có những điều nhỏ nhặt như một nụ hôn, một nụ cười… là được sửa chữa, còn lại thì mọi việc vẫn sẽ diễn ra như nó sẽ và nên diễn ra. Như Mary rồi cũng sẽ là vợ của Tim bằng cách này hay cách khác, như Kit Kat rồi sẽ phải thoát khỏi cuộc lận đận của mình bằng chính nỗ lực của cô. Tất cả những điều mà Tim tác động được đến những người thân yêu của anh, suy cho cùng đều phụ thuộc vào những nỗ lực của anh ở thực tại, như chính cái cách cả hai vợ chồng đã đồng lòng ngồi canh giấc đau cho Kit Kat cho đến khi cô nhận ra mình phải tự thay đổi… Nói cách khác, About Time đã lấy những chuyến du hành quá khứ để khẳng định hiện tại với những điều vĩnh viễn đầu tiên, vĩnh viễn duy nhất và nhiệm vụ của con người là trân trọng những điều đầu tiên và duy nhất đó để sống trọn từng phút giây. Điều này đã được Richard thể hiện rất tinh tế qua cảnh phim gần cuối, khi Tim nói rằng mình đã nghĩ ra cách sống tốt nhất với khả năng của mình, thậm chí bước xa hơn cả cha mình, đó chính là không dùng tới phép du hành thời gian, như một kiểu tự khuyên mình trọn vẹn với thực tại. Lúc đó, khung hình tập trung vào gương mặt an lành say ngủ của Mary trên nhạc nền The Luckiest của Ben Folds với giai điệu và ca từ hợp cảnh hợp tình đến kì lạ.

I don’t get many things right the first time
In fact, I am told that a lot
Now I know all the wrong turns, the stumbles and falls
Brought me here

And where was I before the day
That I first saw your lovely face?
Now I see it everyday
And I know

That I am
I am
I am
The Luckiest

Dù có chút không hoàn hảo trên con đường dẫn đến hiện tại, những chỉ cần bạn tận hưởng được điều kì diệu và hạnh phúc với người mình yêu thương, tại đây, ngay lúc này, thì bạn là kẻ may mắn nhất thế gian…

Như thế, câu chuyện về thời gian kia đã mang chúng ta chu du qua từng khoảnh khắc của đời sống, chỉ cho ta cách trọn vẹn với chính mình. Như những nhân vật, những con người trong loạt cảnh cuối của phim đã an lành tận hưởng những điều nhỏ bé đời thường, nương mình theo dòng chảy của thời gian bằng tinh thần ung dung, tự tại. Giữa dòng năm tháng đó, bộ phim còn kể ta nghe nhiều điều ấm áp đến từ những người vô cùng ý nghĩa đối với mỗi chúng ta. Đó là gia đình, là người yêu, là bè bạn chân thành. Họ là điều đẹp đẽ đáng để ta tồn tại, đáng để ta hết mình vì cuộc sống này. Dù vẫn còn đó những đau đớn tất yếu, những mất mát mà con người buộc phải chấp nhận để sống tiếp cuộc đời của chính mình, như Tim đã làm với những kí ức về cha, như Kit Kat đã làm với tình yêu đầu tiên của mình…

About time là một câu chuyện đẹp về những điều bình thường với giọng kể nhẹ nhàng, không kịch tính dồn dập, không cao giọng giáo điều. Như kiểu Tim đã có lần không phải đánh đổi vợ mình để đổi lấy em gái như logic thông thường của những bộ phim muốn gây ấn tượng bằng kịch tính. Phim đã phá vỡ mọi logic vật lý, thời gian chỉ để giữ lại trọn vẹn những khoảnh khắc, những giây phút đẹp đẽ giữa đời thường và một cảm giác lửng lơ dễ chịu cho khán giả của mình…

06 02 2014

Cú Mù