Frozen (2013)


FROZN_014M_G_ENG-GB_70x100.indd

Tên phim: Frozen | Nữ hoàng băng giá

Hãng phim: Walt Disney Pictures

Đạo diễn: Chris Buck, Jennifer Lee

Kịch bản: Jennifer Lee (screenplay)

Nguyên tác: lấy cảm hứng cừ truyện “Bà chúa Tuyết” của Hans Christian Andersen

Diễn viên lồng tiếng:  Kristen Bell, Josh Gad, Idina Menzel

Thời lượng: 102 phút

Giải thưởng: Golden Gobles – Phim hoạt hình xuất sắc nhất | Đề cử Oscar 2014 – Phim hoạt hình xuất sắc nhất, Ca khúc trong phim xuất sắc nhất

IMDB: 8.0/10 | Metascore: 74/100 | Watching Cafe: ★★★☆☆

~oOo~

Nhắc đến Frozen, hầu hết khán giả đều yêu mến cái tứ rất đẹp về tình yêu gia đình. Với đề tài kinh điển đó, Disney đã làm được những bất ngờ thú vị cho tác phẩm của mình. Công nhận là đến một thời điểm nhất định, những phá cách, dù mới lạ tới đâu, rồi cũng trở thành bình thường. Trong thủ pháp sáng tạo hiện nay, từ điện ảnh đến văn chương, nghệ thuật nói chung, có một xu hướng rất thịnh hành là đảo ngược, bẻ gãy, cắt xén bớt những kiểu dạng phổ biến và kinh điển truyền thống.

Với Disney, ta thấy các tác giả cũng không nằm ngoài xu hướng “giải bỏ”, theo nghĩa là làm khác đi một cách mạnh mẽ và bất ngờ. Kiểu như vào thế kỷ trước sẽ ít có ai ngờ một bộ phim giải trí đáng yêu như Enchanted sẽ mạnh dạn đảo ngược motif hoàng-tử-cứu-công-chúa-bằng-nụ-hôn-tình-yêu-thực-sự, mà thay vào đó là câu chuyện cổ tích về một nàng công chúa cầm gươm đi cứu bạn trai của mình, hay cả motif kinh điển chiếc-giày-duy-nhất cũng bị phá bỏ trong phim này. Có thể tạm xem đây là một hướng giải quyết của Disney trước tình trạng bão hoà ý tưởng của thị trường giải trí hiện nay. Cách dựng kịch bản kiểu này đã dần trở thành một chất liệu nền để kết hợp với những dạng nhân vật kinh điển như nhân vật gây hài kiểu Olaf-Randee trong Frozen, Maximus-Tắc kè hoa trong Tangled… cùng không gian âm nhạc đậm chất Disney. Tóm lại, dù phải nói rằng việc dùng đi dùng lại cách xử lí này rất dễ khiến phim của Disney đi vào lối mòn, nhưng riêng với Frozen, phương pháp quen thuộc nói trên lại làm nên một bộ phim tròn trịa.

Tâm điểm của câu chuyện mùa tuyết trong Frozen không phải là tình cảm trai gái mà thay vào đó là tình yêu giữa hai chị em Elsa và Anna. Chính tình yêu này đã làm cho cốt truyện nhẹ nhàng và dễ chịu, không bị “làm quá” theo kiểu lãng mạn cổ tích, cũng không bị nghiêm trọng theo kiểu bi kịch sống chết. Tất cả chỉ đơn giản là cuộc hành trình tái ngộ của hai đứa trẻ được số mệnh gắn kết với nhau từ ngày bé. Khái niệm tình yêu trong phim được hiểu theo nghĩa rộng lớn nhất, tình yêu vô vị lợi, vô điều kiện và có khả năng hoá giải mọi đau thương. Tình yêu đó kết tinh ở cái kết đã gây ấn tượng cho rất nhiều khán giả, dù đây cũng không phải là cách giải quyết tình huống quá mới lạ.

Một điều đáng tiếc với Frozen nằm ở chủ đề huyền ảo của phim. Vốn thuộc dòng phim fantasy cho thiếu nhi, nhưng mình còn nuối tiếc mức độ khắc hoạ quyền năng phép thuật của Elsa. Dù trường đoạn xây lâu đài quá xuất sắc trong “Let it go” đã làm rất nhiều khán giả ngỡ ngàng nhưng nhìn chung thì quyền năng được cho là đáng sợ và khó kiểm soát của cô công chúa đáng thương này vẫn chưa thật đầy đặn. Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, có lẽ chính sự tiết giảm những màn ma thuật nghẹt thở này đã góp phần làm nên không khí nhẹ nhàng của phim, điều mà những fan say mê nhịp phim kịch tính tột độ như mình sẽ không thoả mãn lắm.

Về âm nhạc thì lần đầu tiên nghe, ngoại trừ ca khúc “Let it go” được quảng bá quá rầm rộ, các soundtrack còn lại hầu hết đều chưa thật ấn tượng vào lần đầu trải nghiệm. Tuy nhiên, với một bộ phim mà hầu hết những ai yêu thích hoạt hình Disney đều xem ít nhất hai lần như Frozen, những giai điệu xinh xắn đậm chất Disney đó sẽ đủ cho bạn ngâm nga nhiều ngày sau.

Tóm lại, nếu như Up đã từng làm rung động khán giả bằng tứ phim được gieo từ đầu câu chuyện thì Frozen để lại ấn tượng bằng cái kết vừa bất ngờ, vừa hiển nhiên đến kỳ lạ. Vào mùa cuối năm vừa qua, với không khí đoàn tụ nồng ấm thì Frozen đúng là một bộ phim dành cho gia đình.

28 02 2014

Cú Mù