Chân Hoàn Truyện (2012)


Chân Hoàn 4

Tên phim: Chân Hoàn Truyện

Đạo diễn: Trịnh Hiểu Long

Nguyên tác: Lưu Liễm Tử

Diễn viên: Tôn Lệ, Lý Đông Học, Trần Kiến Bân, Thái Thiếu Phân, Tưởng Hân, Đào Hân Nhiên, Trương Phàm, Trương Hiểu Long, Lưu Tuyết Hoa…

Thời lượng: 76 tập

Watching Cafe: ★★★½☆

~oOo~

Cung đấu vốn là một đề tài không bao giờ cũ của văn chương và điện ảnh giải trí Trung Quốc, đặc biệt là phim truyền hình. Những chiêu trò hậu cung trong các phim dạng này luôn thu hút sự tò mò của khán giả. Giữa những bộ phim thương mại dạng này thời gian gần đây, nổi bật lên một số tựa phim khá đầy đặn, trong đó có “Chân Hoàn Truyện”. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng phim đã đạt đến độ kinh điển như những hiện tượng gây sốt một thời, chẳng hạn như Tây Du Ký hay Hoàn Châu Cách Cách.

Xao động trong yên tĩnh

Chan Hoan 3

Thật ra, ý kiến đó cũng có phần không chính xác, bởi nếu phong “Chân Hoàn Truyện” là kinh điển truyền hình thì cái kinh điển đó sẽ không hoành tráng như Tây Du, cũng không vui vẻ như Hoàn Châu mà thay vào đó, Chân Hoàn có sự dày dặn của một câu chuyện vừa đời thường, vừa trưởng thành. Xem phim, điều ấn tượng nhất đối với mình không phải là cái hoa lệ của cung đình, cũng không phải là những dồn dập của mánh khoé, tiểu xảo hậu cung. Điều làm nên tinh thần của câu chuyện chính là không gian và thời gian rất thực. Ta có thể cảm giác được chuyển động chậm rãi của đời Hoàn Hoàn qua từng tập phim, để rồi đến cuối cùng, tất cả những đau thương và nước mắt mà nàng phải trải qua đều không là gì trước lực cuốn của thời gian. Ví như mọi chuyện rốt cuộc cũng trôi qua một cách hiển nhiên, tựa những con sóng dữ dội xao động trong mạch chảy tuyến tính tĩnh tại của thời gian. Để rồi buổi xế chiều, những thứ đủ sức làm người ta tiếc nuối khi ngoái nhìn chặng đường cũ chỉ có thể là thanh xuân, và tình yêu.

Từ thân phận nhi nữ đến nỗi buồn tình yêu

Chan Hoan

Dõi theo bước chân của Chân Hoàn, ta khó lòng phân biệt được những giai đoạn biến chuyển cho đến khi có được cái nhìn so sánh toàn cục giữa Hoàn Hoàn và Hy Quý Phi. Đó không chỉ là chặng đường trưởng thành của một con người tìm cách thích nghi với đời sống, đó còn là hành trình của tình yêu trải dọc theo thăng trầm và lòng người. Một Hoàn Hoàn yêu vua bằng tình yêu ngây thơ trong sáng, hiến dần trọn niềm tin của mình sẽ rất khác một nương tử yêu Quả Quận Vương bằng tình yêu gắn liền với cái ơn tri ngộ, khi tất cả những nỗi đau lẫn hạnh phúc của người con gái đó đều được người yêu thấu hiểu, nâng niu và chân trọng. Giữa hai trải nghiệm đó của Chân Hoàn là một cuộc đổ vỡ niềm tin vào chân tình, khi mà tấm lòng của nàng được đáp trả bằng thứ tình yêu vị kỷ của đấng quân vương. Tròn mối quan hệ tay ba đó, ta không chỉ thấy nỗi khổ của một Hy Quý Phi chật vật với cương vị chốn hậu cung mà ẩn say đó là thân phận bẽ bàng trần ai của tình yêu nhi nữ.

Một điều hết sức quan trọng đã góp phần làm nên sự vẹn toàn của phim chính là diễn xuất rất cân bằng. Dù không phải ai nào cũng sắc nước hương trời như Tôn Lệ nhưng bằng diễn xuất đều tay và dày dặn, dàn diễn viên trong Chân Hoàn Truyện đã làm nên không gian rất thực của tác phẩm. Trong số đó, nổi bật nhất phải kể đến sự tinh tế trong biểu cảm và thần thái của Tôn Lệ qua các giai đoạn trong kịch bản cùng với phong cách điềm đạm đầy kinh nghiệm của Thái Thiếu Phân. Có thể nói, chính những tạo hình kinh điển từ sắc phục đến tinh thần của hai nữ nhân quyền lực này đã làm nên sức cuốn hút của Chân Hoàn Truyện, một bộ phim từng làm khuynh đảo truyền hình Trung Quốc, lan rộng đến cả những thị trường khó tính như Hoa Kỳ hay Nhật Bản.

Chan Hoan 2

Với sự kết hợp nhần nhị giữa cốt truyện hay, lời thoại đẽo gọt tinh tế công phu, diễn xuất tròn trịa cũng như phục trang lộng lẫy… Chân Hoàn Truyện đã đạt đến sự hoàn thiện mơ ước của thể loại cung đình và trở thành một trong những bộ phim truyền hình cổ trang đáng xem nhất của điện ảnh Trung Quốc.

01 03 2014

Cú Mù