How I Met Your Mother (2005 – 2014)


x41798777321

Tên phim: How I Met Your Mother

Hãng phim: 20th Century Fox Television, Bays Thomas Productions

Tác giả: Carter Bays, Craig Thomas

Diễn viên: Josh Radnor, Jason Segel, Cobie Smulders, Neil Patrick Harris, Alyson Hannigan

Thời lượng: 25 phút/tập

Giải thưởng: 7 giải Emmy

IMDB: 8.6/10 | Watching Cafe: ★★★★☆

~oOo~

HOW I MET YOUR MOTHER | CHUYỆN VỀ TỒN TẠI VÀ ĐỔI THAY

Lần đầu tiên coi How I Met Your Mother, mình thức nguyên đêm coi hết 3 season, xong sáng ra hết buồn hết tủi, thấy mọi thứ cứ nhỏ nhỏ xinh xinh đầy mấy mẩu chuyện vặt dễ thương theo kiểu của phim. Hôm nay tự nhiên coi hai tập kết lại một mùa dài, tự nhiên thấy giật mình. Rồi giờ thì hết sitcom để nhâm nhi. Thôi thì viết vài dòng để mừng cho một chuyện phim kéo dài ngoài mong đợi và cho ai chưa xem thì hãy bắt đầu liền đi, khi những năm 2005 còn gần gũi, để năm gương mặt hài hước đó vẫn còn có thể đồng hành cùng bạn qua trống trải hằng ngày.

how-i-met-your-mother-desktop-wallpaper-movies-picture-how-i-met-your-mother-hd-wallpaper

Marshall và Lily

Đây là cặp đôi có vẻ “đằm thắm” nhất phim, theo nghĩa là ít sóng gió biến động hơn so với những nhân vật khác. Họ tìm đến với nhau, gắn bó, thử thách theo kiểu định mệnh chính chuyên một vợ một chồng. Người ta có thể nhìn Lily và Marshall trưởng thành nhất trong bọn với những hệ quan niệm có giá trị ổn định, điều giúp họ có được hạnh phúc gia đình sớm nhất và vững vàng nhất so với các bạn của mình. Nếu có thể nói năm con người trong câu chuyện kia là một kiểu gia đình theo nghĩa nào đó thì cặp đôi khùng khùng điên điên này là một loại nền tảng, chỗ dựa cho ba cô cậu còn lại. Nhưng bản thân hai người không phải ngay từ đầu sinh ra là để dành cho nhau. Họ cũng phải thay đổi mình, thay đổi người để dần dần “vừa vặn” trong đời sống của nhau. Quá trình này không phải là không chật vật, nhưng cuối cùng cũng đem lại kết quả tốt đẹp, đúng như cả hai mong muốn. Nhưng phải phấn mạnh điều quan trọng nhất vẫn luôn tồn tại và giúp họ gắn bó với nhau trọn đời chính là sự hòa hợp trong quan niệm, điều sẽ khiến mọi tranh chấp vụn vặt khác dễ dàng được giải quyết. Theo thời gian, Lily và Marshall tìm được cách thay đổi những điều cần thay đổi hoặc tìm cách thỏa hiệp với những điều khó hóa giải dựa trên một sự đồng thuận tinh thần hiếm hoi. Tất cả mang lại cho họ hạnh phúc.

Ted Mosby

Đây vốn dĩ là một anh chàng lãng mạn như tiểu thuyết ngôn tình phương Tây, kiểu sẽ dễ khiến mọi người thỉnh thoảng phát ngấy vì có điều gì không thực tế trong cái tâm hồn đó. Nhưng chàng kiến trúc sư trẻ tuổi trong chuỗi sitcom này làm được nhiều hơn thế. Đời sống của anh đầy đặn và phong phú, bình thường hơn và chân thực hơn qua chín mùa phim. Dần dần mình thích Ted vì cái vẻ diễm tình được gán cho ban đầu không còn vô lý nữa. Những câu chuyện đã chứng tỏ được nó là một phần của anh thực sự. Ted ôm tâm hồn của một kẻ lãng mạn đi tìm kiếm dọc các mối quan hệ, chờ đợi một tình yêu thực sự của đời mình. Và cuối cùng, cái tên mơ mộng đáng ghét đó rốt cuộc là kẻ chiến thắng và giành được hầu như mọi thứ lúc cuối phim từ gia đình, bạn bè, con cái, vợ và người bạn đời sẵn sàng đồng hành cùng anh. Phim dựng nên một lời khẳng định là thật ra, tình yêu theo kiểu của Ted Mosby không phải là quá xa xỉ, nó vẫn có thể tồn tại trong xã hội bề bộn hiện nay như xưa giờ vẫn vậy. Rằng thật ra thì thời nào thì cũng vậy thôi, không có thế kỷ XXI nào nguy kịch hơn hai, ba, bốn thế kỷ trước, và nếu bạn sinh ra là một kẻ lãng mạn thì hãy kết thúc câu chuyện của mình với tinh thần của một kẻ lãng mạn.

HOW I MET YOUR MOTHER

Barney Stinson

Barney thì gần như lại đi ngược hoàn toàn với Ted. Cái “phong cách” tìm kiếm niềm vui ở sự buông thả của anh là kiểu sống có vẻ thời thượng nhất, đặc biệt là theo kiểu văn hóa Mĩ. Cuộc đời của anh được đánh dấu bằng những lần qua đêm, những cơn say chập choạng sáng tối. Nhưng cuộc săn lùng cho bản năng đó không thể che giấu được trong anh bản năng tìm kiếm những điều ổn định, truy đuổi những mối quan hệ chân thành và sâu sắc. Điều gì đã khiến anh đâm đầu vào một thằng chẳng liên quan gì với tính cách của mình như Ted? Điều gì đã khiến anh sẵn sàng dẹp mọi quan niệm cá nhân để chạy theo Robin Scherbatsky? Barney cho người ta thấy anh ta, hay ai khác thì đều lưỡng phân vậy thôi, nghĩa là vừa theo đuổi, vừa chối bỏ điều mình thật sự mong muốn. Người thực tế đến gần mức tuyệt đối như anh lại sẵn sàng thay đổi điều cốt lõi nhất ở mình trong lời thề khi kết hôn với Robin: luôn nói với Robin sự thật. Và anh đã làm được điều này với cô, đến ngày cuối cùng, với sự thật là có những thứ người ta có thể thay đổi, cam kết vì nhau. Những điều đó thậm chí có khi to lớn, nhưng cuối cùng thì rồi vụn vặt hàng ngàn thứ khác thuộc về bản chất và tính cách mà hình như con người không bao giờ thay đổi được cũng đòi hỏi ở tình yêu một điều vĩ đại: chấp nhận nhau và yêu cả điều tồn tại đó. Mấy ai làm được?

Robin Scherbatsky

Phụ nữ như Robin không phải là hiếm gặp ngoài đời, đặc biệt là ở Mĩ, đặc biệt hơn nữa là ở New York, vùng đất của cơ hội, khi mà phụ nữ có thể làm mọi điều họ thích và quyết định dân hiến tự do của mình cho công việc để đổi lấy độc lập trong đời sống, kiểu nhân vật này xuất hiện rất nhiều trong điện ảnh Hollywood. Nhưng mình lại thích Robin ở tinh thần trong sáng và thoải mái của cô đối với chính những tiêu chuẩn của kiểu người mà cô muốn trở thành nói trên. Mình nhận ra điều này khi cô nói trong đám cưới đầu tiên của Ted, rằng biết đâu mình sẽ thay đổi quan niệm, biết đâu có một ngày cô sẽ muốn có gia đình, và theo đó, muốn có Ted? Bên cạnh Barney, Robin và Ted là một cặp trái ngược gần như hoàn toàn về quan điểm sống, về vị thế của gia đình trong thế giới của mỗi người… Nhưng họ vẫn yêu nhau và Robin cuối cùng cũng có được điều mình muốn, dù cô phải đánh đổi rất nhiều. Đến cuối hành trình, với mình, kẻ thay đổi nhiều nhất trong số năm người bạn chính là Robin. Không còn là một người phụ nữ cô độc hơi có vẻ nghiên trọng của những ngày đầu, Robin Scherbatsky thở đều hơn và tự nhiên yêu đời hơn. Cô thậm chí còn kết hôn vì tình yêu. Đến từ một vùng đất khác, Robin không chỉ thích nghi với đời sống văn hóa bản địa Mĩ, cô thích nghi luôn với cách người Mĩ yêu và sống. Nhưng dù có hòa mình cách mấy thì cuối cùng, tinh thần nồng ấm kiểu Canada, thứ làm cho Robin là Robin vẫn ở lại, khiến cô không phải là một kiểu nhân cách cực đoan với cái tôi quá lớn thường thấy những người nghiện công việc. Đây chính là thứ giúp cô tự điều khiển được cuộc đời của mình.

tumblr_n3cfzkfH7u1s56jj5o1_1280

Ted Mosby và Barney Stinson

Điều này có vẻ buồn cười nhưng mình thật sự rất thích tình bạn giữa Ted và Barney. Nếu như Ted và Marshall ít nhiều có khối điểm giống nhau với giao kết tri kỷ được xây dựng từ đó thì tình bạn giữa Ted và Barney lại được hình thành dựa trên sự tương hỗ giữa những điều khác biệt. Họ là những kẻ hỗ trợ nhau thật sự trên mọi cuộc hành trình. Ted cho Barney những điều đẹp đẽ và nghiêm túc, còn Barney cho Ted nơi tìm kiếm lãng quên. Kiểu gì đi nữa thì mình thấy họ đẹp với một tinh thần rất riêng, vì hiếm ai có được bạn bè thân thiết kiểu như vậy. Và tình bạn trong phim này nhiều lúc khiến khán giả phát khóc với sự pha trộn hoàn hảo giữa thực tế và lãng mạn, với cách tái hiện chân thực và không bị giáo điều, dùng cách nói đơn giản để kể về một trong những dạng thức gắn bó không đơn giản nhất của con người.

tumblr_m6u90pxjsd1rpff31o1_1280

Cái kết

How I Met Your Mother kết thúc với ít nhiều lời than thở nhưng mình nghĩ, cách giải quyết như vậy là hợp lý và không sáo mòn. Câu chuyện đã quyến rũ người xem với những mảnh vụn thực tế của đời sống ngay từ tập đầu tiên thì cũng không nên khép lại quá lãng mạn diễm tình. Nếu như phim hết ở tập 22 mùa thứ chín thì đó sẽ là một cái kết được mong đợi và dễ làm hài lòng mọi người nhưng mình nghĩ, đó vẫn sẽ là một cái kết vội, dù hầu như một tuần kéo dài suốt 22 tập cuối được xây dựng chỉ với mục đích là tạo cho truyện phim dài hơn mười năm với tình yêu của rất nhiều khán giả này một kết thúc đầy đặn. Và với mình, câu chuyện đan cài giữa lãng mạn và hiện thực trong How I Met Your Mother đã khép lại đúng theo cách nó được sinh ra, hoàn thành chặng đường dài hơi một cách rất tròn trịa. Ở đó, mỗi nhân vật đều có được đời sống thực sự sau mười năm và bộ phim gắn bó với khán giả của mình như một chặng đời với câu chuyện về tồn tại và đổi thay, về những giới hạn mà con người không thể và có thể làm được vì tình yêu của mình.

“Because love is the best thing we do”

03 04 2014

Cú Mù