Ai là hậu duệ của Hayao Miyazaki? – Phần 2: Sinh viên thiên tài


Khác với Makoto Shinkai là người có xuất phát điểm hoàn toàn không liên quan đến lĩnh vực anime và manga (Shinkai tốt nghiệp ngành Văn chương Nhật Bản của Đại học Chuo, sau đó trở thành họa sĩ thiết kế game trước khi bắt tay vào làm đạo diễn dàn dựng phim hoạt hình), hay Mamoru Hosoda vốn xuất phát từ chuyên ngành vẽ tranh sơn dầu của Đại học Mỹ thuật Kanazawa, Ishida Hiroyasu là sinh viên được đào tạo chính quy chuyên môn sáng tác manga và anime ở Đại học Kyoto Seika, một trường đại học rất nổi tiếng ở Nhật về chuyên ngành nghệ thuật đặc biệt này.

Mình biết đến Ishida là do tình cờ đi lạc vào trang cá nhân của cậu trên mạng pixiv với nickname là tete.

sao ai cũng má phính dễ thương hết vậy nè!!!

Ishida Hiroyasu sinh năm 1988, tính ra là một trong những đạo diễn anime trẻ tuổi nhất có tác phẩm được công chiếu ở rạp dù chỉ là phim ngắn. Năm 2009, khi mới 21 tuổi, tete đã upload anime ngắn đầu tay của mình mang tên Fumiko’s Confession (“Lời tỏ tình của Fumiko”) lên youtube và lập tức trở thành một hiện tượng. Bộ phim đã đạt được hơn hai triệu rưỡi lượt xem và được trao tặng giải thưởng Japanese YouTube Video Award và giải thưởng Student Award of Excellence (Sinh viên Xuất sắc) tại Tokyo International Anime Award năm 2010. Fumiko’s Confession là một anime rất ngắn, chỉ dài hai phút rưỡi với nội dung cực kì đơn giản nhưng vô cùng bựa, nhất là có rất nhiều cảnh ‘lộ hàng’ của nữ chính.

http://www.youtube.com/watch?v=0QqT1P4VO30

Anime tuy ngắn nhưng những dấu ấn mà tete để lại tuyệt nhiên không hề mờ nhạt. Màu sắc rực rỡ tươi tắn, nét vẽ dễ thương, phông nền chi tiết và trau chuốt, chuyển động khung mượt mà là những điểm cộng của phim. Đoạn rơi tự do của Fumiko với những cảnh vật vùn vụt lướt qua vô cùng trơn tru, tốc độ vừa phải khiến cho nhân vật và cảnh vật chuyển động vô cùng tự nhiên. Ishida đã sử dụng cách đặt góc máy quay từ dưới lên trên khá tức cười có lẽ là để nhấn thêm yếu tố hài hước cho tác phẩm: Fumiko đáng thương của chúng ta chẳng những bị từ chối tình cảm mà còn bị lộ chíp bông liên lục. Không biết Ishida có phải là gamer không nhưng cách cậu lia máy rất đặc biệt, trừ góc nhìn người thứ ba thường được sử dụng trong phim thì cậu có sử dụng thêm góc nhìn của người thứ nhất giống với cách đi máy tương tự như các game nhập vai chiến đấu, cho thấy tư duy độc đáo của cậu trong vai trò đạo diễn. Ngoài ra, âm thanh và nhạc nền cũng vô cùng thích hợp với nội dung phim.

Making of Fumiko’s Confession

Với Fumiko’s Confession, tete đảm nhiệm hầu như tất cả các khâu của việc sản xuất phim từ đồ họa, dựng hình, tạo chuyển động, đạo diễn, biên tập… bên cạnh sự giúp sức của một vài bạn học vì yêu cầu xây dựng cảnh nền và thiết lập hiệu hứng CG 3D cho thành phố trong storyboard của cậu quá phức tạp và chi tiết. Tuy đơn giản hơn nhiều so với các tác phẩm sau này của Ishida, nhưng Fumiko’s Confession cũng đã góp phần tạo dựng tên tuổi và cho chứng tỏ một phần tài năng tuyệt vời của cậu đối với nghệ thuật làm phim.

Gần 2 năm sau khi ra mắt bộ phim đầu tay, tháng 3 năm 2011, Ishida lại tiếp tục gây nên chấn động với tác phẩm tốt nghiệp của mình, anime ngắn mang tên rain town (“thành phố mưa”). rain town cũng chính là lý do mà nhiều người nhất trí cho rằng cậu là một ứng viên sáng giá có thể nối tiếp sự nghiệp của Hayao Miyazaki.

http://www.youtube.com/watch?v=RLAfM1RXwRs

rain town cho thấy Ishida đã có những tiến bộ vượt bậc trong kĩ thuật dựng phim so với những gì cậu đã làm được trong Fumiko’s Confession. Khác hẳn với không khí vui tươi và hoạt náo của Fumiko’s Confession, rain town mở ra một thế giới có màu sắc trầm buồn với những cơn mưa kéo dài không ngớt, một thành phố bị chối bỏ và những gì bị bỏ quên. Hình ảnh đẹp như tranh với màu xanh lạnh lẽo và chút ánh sáng nhợt nhạt lồng trong tiếng mưa rơi không ngớt và giai điệu piano buồn bã đến nao lòng. Một câu chuyện đơn giản, thậm chí không cần lời thoại, nhưng lại chạm đến những góc sâu kín nhất trong lòng: khi nào thì ta vì vội vã đuổi theo cuộc sống mới mà bỏ quên những gì yêu thương gắn bó? khi nào thì những thứ bị bỏ hoang kia sẽ mục nát và tan vỡ cùng thời gian mà có lẽ chẳng bao giờ ta tìm lại được?

tumblr_l2f582uh051qbyhe7Mất gần hai năm để hoàn tất với sự giúp sức của đàn em Yoshida Shogo, Ishida đã tạo nên một tác phẩm gần như hoàn hảo. Thiết kế nhân vật đơn giản nhưng tinh tế, đặc biệt khuôn mặt khá giống với cách tạo hình của Studio Ghibli. Đồ họa của rain town được chăm chút vô cùng kỹ lưỡng và gần như là tranh tĩnh kết hợp với kĩ thuật tranh chuyển động (moving painting) tương tự như trong OVA Iblard Jikan của Ghibli hay phim ngắn đoạt giải Oscar năm 2009 của Kunio Kato, La Maison en Petits Cubes. Kĩ thuật này được sử dụng rất khéo vì chỉ cần tạo chuyển động của mưa một cách hợp lý thì gần như những bức tranh màu nước này sẽ trở nên sinh động ngay. Ánh sáng cũng được điều chỉnh khéo léo, đủ le lói để diễn tả tình trạng hoang tàn của thành phố nhưng lại đủ tinh tế để thể hiện sự chuyển động của giọt mưa và phản chiếu của mặt nước. Ishida cũng không quên chèn thêm một phân cảnh diễn tả thành phố rực rỡ nhộn nhịp thuở nào để nhấn mạnh thêm sự lạnh lùng quên lãng của con người. Dường như chi tiết nào cũng vụn vặt, nhưng lại không có chi tiết nào là không đắt giá.

concept art của rain town

concept art của rain town

Khả năng đạo diễn chắc tay, âm nhạc và kỹ xảo âm thanh hoàn hảo, chuyển động tinh tế của nhân vật, phông nền đẹp, góc quay nghệ thuật… tất cả kết hợp tạo nên một bộ phim ngắn tuyệt vời và là minh chứng hùng hồn cho tài năng xuất sắc của Ishida.

Ra mắt công chúng với Hinata no Aoshigure:

Tác phẩm mới nhất của Ishida Hiroyasu

Tác phẩm mới nhất của Ishida Hiroyasu

Dĩ nhiên như thế thôi vẫn là chưa đủ, tháng 11 năm nay, bộ phim ngắn dài hai mươi lăm phút của Ishida Hiroyasu mang tên Hinata no Aoshigure đã chính thức ra rạp dưới danh nghĩa của Studio Colorido. Vé của buổi công chiếu đã sớm bán hết veo khi vừa mới đưa ra. Nội dung của bộ phim đã có phần dài dòng hơn một chút so với các phim trước: Hinata là một cậu bé rất giỏi vẽ tranh. Cậu yêu mến cô bé cùng lớp tên là Shigure nhưng cậu lại vô cùng nhút nhát, chỉ biết bày tỏ tình cảm của mình bằng trí tưởng tượng và tranh vẽ. Đến khi gia đình Shigure phải chuyển nhà đi nơi khác, Hinata quyết định nói cho cô bạn biết tình cảm của mình bằng cách… vẽ chim rồi cưỡi chim đuổi theo tàu hỏa.

http://www.youtube.com/watch?v=SUfWjDfYGtM

Được rồi, phản ứng đầu tiên của mình là: Mới tí tuổi đầu mà yêu đương dữ dội quá (●˙▿˙●)!!! Phản ứng thứ hai sau khi mình xem trailer là ‘cảm ứng’ Ghibli của mình đã bắt đầu rung động mãnh liệt luôn. Khuôn mặt bầu bĩnh, phối cảnh thành phố và tàu hỏa rất chân thực, màu sắc tươi tắn,… Phong cách đồ họa của Ishida lại một lần nữa được nâng cấp và đổi mới và lần này thì rất rất rất gần gũi với phong cách của Ghibli. Tuy nhiên cậu vẫn rất chắc tay để giữ lại cho mình một nét riêng độc đáo chứ không phải bắt chước ăn theo.

Phác họa nhân vật trong Hinata no Aoshigure

Phác họa nhân vật trong Hinata no Aoshigure

Hơn nữa, bên cạnh đồ họa ra thì mình còn cảm thấy Ishida là người có phong cách làm phim khá tương đồng với Miyazaki và Ghibli: kịch bản đơn giản nhưng hoang đường, nhân vật chính hầu như là nữ và trẻ nhỏ, cách truyền tải thông điệp đơn giản và trực tiếp.

Trong một rừng các nhân tài có thể thay thế cho Hayao Miyazaki, tete là người có tài năng đặc biệt và còn rất trẻ nữa, cậu mới 25 tuổi thôi đã giỏi thế này thì có lẽ tương lai sẽ còn tiến xa hơn nữa. Với sự trợ giúp của Studio Colorido, hy vọng tete sẽ còn đem lại nhiều tác phẩm xuất sắc khác cho mình thưởng thức bên cạnh việc chờ đợi phim của Ghibli.

Mà nói chung thì, Mamoru, Makoto, Ishida,… ai cũng đều tài giỏi và có bản sắc riêng của mình, nếu không là Hayao Miyazaki thứ 2 thì họ vẫn là những đạo diễn có tên tuổi riêng, dấu ấn riêng. Dù gì thì mình cũng đã nghĩ trên đời này chỉ cần có một Hayao Miyazaki thì cũng đã là may mắn lắm rồi.

Mình mong bố sẽ sống khỏe, sống lâu và sống vui vẻ dù bố có làm phim nữa hay không, và hy vọng Ghibli sẽ có thể mãi mãi trường tồn dù có hay không có người vĩ đại Miyazaki…

27.12.2013

Trinh Nguyễn