[Kịch] Vòng phấn Kavkaz (2014)


36__0_jpg

Biên kịch: Bertolt Brecht

Đạo diễn: Dominik Günther
Trợ lý đạo diễn: NSND Lê Khanh & NS Sĩ Tiến
Thiết kế sân khấu và trang phục: Doãn Bằng
Tổ chức biểu diễn: NSƯT Chí Trung
Chủ nhiệm chương trình: Giám đốc Trương Nhuận

Diễn viên: NSND Lê Khanh, Quỳnh Dương – Thẩm phán Azdak, Thu Quỳnh – Grusche, Nguyệt Hằng – Vợ tổng trấn, Chí Huy – Simon, Thanh Dương, Bá Anh, Hoa Thuý, Duy Nam, Tùng Anh – Ca công, Huy Hoàng, Bảo Thanh và Thanh Bình.

Trailer:

~oOo~

Vòng phấn Kavkaz được biết đến nhiều hơn với tên tiếng Anh: “The Caucasian Chalk Circle” do nhà biên kịch đương đại người Đức – Bertolt Brecht viết kịch bản dựa trên một câu chuyện dân gian. Vở kịch được đạo diễn Dominik Günther sáng tạo thêm nhiều chi tiết, với sự thể hiện của những diễn viên Việt Nam đã góp phần đưa công chúng đến với những vở kịch phương Tây.

Vở kịch được chia làm hai hồi gồm hai câu chuyện liên quan đến nhau, xảy ra ở thành phố Kavkaz do một Tổng trấn cai trị và đặt dưới quyền một vị Đại Công Tước. Hồi thứ nhất kể về chuyện nàng hầu Grusche cứu đứa con Michael còn đỏ hỏn của Tổng trấn bị mẹ ruột bỏ rơi trong cuộc chạy loạn, sau đó nàng phải trải qua bao nhiêu gian truân để nuôi đứa bé. Kết thúc hồi thứ nhất, đứa bé bị mẹ đòi lại sau ba năm bỏ rơi chỉ vì nó được đứng tên thừa kế tài sản của người cha Tổng trấn đã qua đời. Hồi thứ hai là câu chuyện về vị thẩm phán Azdak nát rượu được đưa lên xử kiện sau khi đã cứu sống Đại Công Tước khỏi phe quý tộc đối lập. Bằng tài trí của mình, Azdak đã đem công lý về cho người dân nghèo và được dân chúng yêu quý. Chính ông sau này xử vụ tranh chấp con giữa Grusche và vợ tổng trấn Natella bằng cách cho đứa bé vào một vòng phấn, đứa bé sẽ thuộc về người mẹ nào giằng được nó khỏi vòng. Cuối cùng, người mẹ thực sự yêu thương con được Azdak xử sẽ nuôi đứa trẻ. Sau đó, ông biến mất mãi mãi.

Với một vở chính kịch được viết dựa trên câu chuyện dân gian nhiều người biết, việc thu hút khán giả là điều không hề dễ dàng. Khi được tôi kể về vở kịch, bạn tôi rất tò mò khi tôi tỏ ra thích thú trước một “motive cũ rích” đến vậy. Quả thật, tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi xem Vòng phấn Kavkaz lần này, bởi đạo diễn Dominik Günther đã đưa nhiều yếu tố mới mẻ lên sàn diễn.

Thứ nhất,  người ca công với vai trò người dẫn dắt khiến cho vở kịch trở nên sống động. Thông thường trong từng vở diễn, các diễn viên luôn nhập tâm theo diễn biến của câu chuyện nhưng ở Vòng phấn Kavkaz trên sân khấu Tuổi Trẻ,  khán giả sẽ thấy một vở kịch đích thực là kịch khi những hành động của người ca công luôn nhắc nhở họ. Người ca công không chỉ dẫn chuyện mà còn sắp xếp vị trí từng nhân vật, cắt từng cảnh và theo từng cái búng tay, vở diễn tiếp tục hoặc nghỉ, hoặc có yếu tố âm nhạc.  Tiếp theo đó, yếu tố hài hước, gần gũi với cuộc sống đã thổi hồn vào tác phẩm chính kịch. Dàn diễn viên phụ từ hai kỵ sĩ ngốc nghếch, mụ già nông dân bán sữa cắt cổ với khuôn mặt nanh ác, hai vợ chồng người anh của Grusche cho đến bà mẹ chồng tính toán hay thầy tu trường dòng đều tạo nên vẻ châm biếm sâu cay về sự vụ lợi của những tầng lớp khác nhau trong xã hội. Vẻ mặt cười cợt của người ca công đứng xem tùy từng vị trí trên cảnh diễn cũng là một trong những điều khiến khán giả rất thích thú.

vong-phan

Thứ ba, diễn xuất sáng tạo của các diễn viên gây ấn tượng rất tốt. Diễn viên Thu Quỳnh vai Grusche đã nhập tâm vào nhân vật đến mức cô khóc, cười với từng cảnh ngộ của chính Grusche. Từ khi là một cô gái thơ ngây, sợ hãi khi nhìn thấy đứa trẻ bỏ rơi, cho đến khi ý thức được mình là một người mẹ, Grusche do Thu Quỳnh đảm nhận có nét đặc sắc, đằm thắm rất riêng. Diễn viên Quỳnh Dương lại khiến khán giả cười ra nước mắt khi diễn vai thẩm phán Azdak chuyên ăn của hối lộ của đám nhà giàu nhưng lại đứng về phía người nghèo một cách bất ngờ. Diễn viên Hoa Thúy khi thì hóa thân vào vai một bà bán sữa với khuôn mặt nanh ác dáng dấp nhà quê, khi lại thành cô cảnh sát Schauwa với bộ đồ nóng bỏng với chiếc loa và lời lẽ lọc lõi. Trong số các diễn viên lần này, tôi dành nhiều cảm tình nhất cho diễn xuất của nghệ sĩ Lê Khanh qua ba vai: bà quý tộc đứng tuổi, mẹ chồng đầy toan tính và bà lão theo kiện (chương IV). Với cách thể hiện của cô, các nhân vật trên sân khấu đều trở nên rất khác nhau, cá tính lại càng đối lập dù chỉ do một người đảm nhận. Bên cạnh đó, âm nhạc hiện đại với dàn cảnh và hiệu ứng sân khấu mới mẻ khiến cho vở diễn trở nên hấp dẫn hơn. Qua từng phân đoạn, âm nhạc từ tha thiết đến dồn dập, khi thì mang hơi hướm nhạc trữ tình với khúc đàn hạc và vĩ cầm, lúc lại có yếu tố phá cách, gần với rock. Người ca công do nghệ sĩ Tùng Anh thể hiện chủ động tạo ra các hiệu ứng hoặc ra hiệu cho kỹ thuật viên bằng những cái búng tay như trong vở kịch.

the-caucasian-chalk-circle-2

Với mong muốn giản dị truyền tải thông điệp về tình yêu và công lý, đạo diễn Dominik Günther và các nghệ sĩ đã cùng làm việc sáng tạo miệt mài để đưa vở diễn tới gần hơn với công chúng. Sau thành công của những buổi công diễn từ cuối tháng Chín thuộc về khuôn khổ hợp tác của Viện Goethe với Nhà Hát  Tuổi Trẻ, vở kịch Vòng phấn Kavkaz tiếp tục đến với những khán giả yêu nghệ thuật kịch vào tháng Mười (05.10 -12.10 -26.10). Những thông tin xung quanh đến vở kịch đều đã được đưa lên trang web chính thức của Nhà Hát Tuổi Trẻ (p1p2) dành cho những người quan tâm.

Vankey