Big Hero 6 (2014)


watching

Tựa phim: Big Hero 6 – Biệt đội Big Hero 6

Đạo diễn: Don Hall, Chris Williams

Kịch bản: Don Hall, Jordan Roberts, Robert L. Baird, Daniel Gerson, Duncan Rouleau, Steven T. Seagle, …

Sản xuất bởi Walt Disney Animation Studios

Công chiếu tại Việt Nam từ ngày 07/11/2014 dưới định dạng 2D và 3D

Trailer:

.

~oOo~

.

Mùa hè năm nay, khi cùng Chip đi coi Ninja Rùa, mình đã được xem quảng cáo về Big Hero 6. Chip muốn xem nhưng mình không hứng thú lắm với phim hoạt hình kiểu robot chiến đấu thế này, đặc biệt là dạng pha trộn văn hóa Âu Á Mỹ Nhật. Có điều sau đó, Chip liên tục nhắc và trước khi quyết định đi xem, mình không để tâm đến bất kì preview nào về bộ phim, đã xác định tâm lý dẫn em gái đi xem chỉ để nó vui. Có lẽ vì vậy, rất nhiều thứ đã vượt ra ngoài sự mong đợi của mình – một người lớn thờ ơ.

INTRO_Disney_BigHero6_guide

Big Hero 6 phiên bản Disney 2014 được làm nhại theo đội siêu anh hùng cùng tên trong truyện tranh của Marvel, và đây là lý do vì sao Stan Lee lại xuất hiện trong phim. Từ đó, Big Hero 6 đã bắt đầu tất cả trên nền tảng của tinh thần giễu nhại rất hợp thời, tràn đầy sự vui vẻ, trêu chọc, một cách nhìn khác. Nhìn theo một cách khác cũng là một trong những câu được nhắc lại nhiều lần trong phim và quả thật, cả bộ phim đều theo sát quan điểm này: từ việc làm mới Big Hero 6 của Marvel; Baymax là một con robot mềm mại có thể ôm khác hẳn các hình dung khô cứng trước dây dành cho khái niệm “robot”… cho đến một cách nhìn khác về “sự chữa lành”.

 .

big-hero-six-teaser

Đúng vậy, Big Hero 6 với ngôi sao Baymax là một câu chuyện về sự chữa lành. Baymax là một con robot y tế, chuyên chẩn trị cho đối tượng. Nhưng điều tuyệt vời nhất ở Baymax không phải là kĩ năng, là độ hiện đại mà là sự quan tâm. Robot trăng trắng béo mập mềm mại này được lập trình để làm mọi cách chữa lành cho con người – mọi con người mà nó gặp, bất kể là người sáng tạo ra nó hay kẻ thù. Người tốt hay kẻ xấu, đối với Baymax, đều là con người, đều là bệnh nhân, đều cần được quan tâm, đều cần được chăm sóc. Baymax là con robot cực kì kiên định, cực kì cứng nhắc, nó sẽ đi đến cùng, làm mọi chuyện để chữa lành cho bệnh nhân của mình. Điều tuyệt vời trong kịch bản của bộ phim này là, Baymax hành xử như một robot truyền thống, vô cùng rập khuôn theo mệnh lệnh đã được cài, nhưng sự khô cứng đó luôn được sắp đặt một cách uyển chuyển trong các tình huống, rất đắt, biến sự vô cảm của robot bỗng trở nên dạt dào cảm xúc đối với con người, cả trong phim lẫn ngoài rạp dõi theo.

Khái niệm chữa lành trong Big Hero 6 đã được làm mới dù vấn đề được đặt ra rất truyền thống: trị liệu nỗi đau thể xác là một việc đơn giản và cụ thể biết bao khi so sánh với việc trị liệu những đau đớn về mặt tinh thần. Làm sao một robot vô cảm như Baymax có thể trị hết cho những cảm xúc mà chính nó không có? Baymax luôn nói, tôi là robot, tôi không buồn, nhưng làm cách nào Baymax làm cho bệnh nhân của mình hết buồn? Baymax không biết, Baymax luôn luôn hỏi, cái này tôi làm có giúp bạn hết buồn không, Baymax luôn nỗ lực hết sức, luôn kiên nhẫn hết mực, làm mọi điều từ cái nhỏ nhất. Baymax thực sự tôn trọng bệnh nhân của mình. Bất chấp khả năng scan toàn bộ cơ thể, tính toán các chất hóa học v.v… trong cơ thể bệnh nhân, Baymax vẫn luôn bắt đầu quá trình chẩn trị bằng câu hỏi, bạn đánh giá cơn đau của mình ở mức nào. Luôn-luôn-hỏi.

Sự chữa lành trong Big Hero 6 cũng không đồng nghĩa với sự tha thứ. Đôi khi tất cả đều chỉ là sự lựa chọn và lòng can đảm đi theo sự lựa chọn ấy. Trở thành siêu anh hùng không phải là một sứ mệnh vĩ đại, mà đôi khi, đó cũng chỉ là một sự lựa chọn.

BIG HERO 6

.

Thế nên bất chấp bộ phim vẫn còn vài điểm vô lý về mặt logic (mà do tránh spoiler mình sẽ không kể ra ở đây), mình vẫn vô cùng thích bộ phim này lẫn Baymax. Trong một thế giới mà giờ đây sự tổn thương về mặt tinh thần còn đáng sợ hơn cả nỗi đau về thể xác, chúng ta thực sự cần những Baymax thế này vô cùng. Baymax đã cho thấy rằng, cho dù trên thực tế, robot có thể không biết yêu (khác hẳn với Wall-E) nhưng điều đó không hề ngăn chúng khiến chúng ta cảm thấy được yêu. Vì vậy, mình đã bảo, Baymax không chỉ dễ thương bởi ngoại hình “huggable” mà dễ thương cả trong lẫn ngoài dù không một lần bước ra ngoài ranh giới của những hành động được lập trình, những lời thoại được lặp lại. Có Baymax bên cạnh, có lẽ rất nhiều người cũng như nhân vật Hiro Hamada sẽ cảm thấy sự tan vỡ trong sâu thẳm cõi lòng mình đã được hàn gắn từng chút một nhờ tình yêu thương.

Có điều, phải chăng là quá mỉa mai khi con người lại có thể cảm thấy tình yêu thương chân thành qua một robot?

Do vậy, Big Hero 6 vừa làm khán giả bật cười ha ha vừa làm người ta sụt sùi khóc và thi thoảng, không tránh khỏi, phải nhếch miệng cười lặng lẽ vì dòng suy tư bằng cách nào đó đã được khơi mở chỉ từ một cái nhắm mắt chầm chậm cuối phim của robot béo ú ngoại hình rất buồn cười như Baymax. Mình nghĩ, với câu chuyện tràn đầy tính nhân văn trong Big Hero 6, Disney đã tỏa sáng trở lại sau những cố gắng gượng gạo của cả Brave lẫn Frozen. Đến nay, hơn cả Avengers, đối với mình Big Hero 6 mới là đỉnh cao cho sự kết hợp tinh hoa của cả Disney lẫn Marvel.🙂

Chiễm Phong