1 litre no namida (2005)


1_litre_of_tears

Tên phim: Ichi rittoru no namida (One litre of tears)

Tên Tiếng Việt: Một lít nước mắt (Nhật kí nước mắt)

Quốc gia: Nhật Bản

Diễn viên: Sawajiri Erika / Yakushimaru Hiroko / Nishikido Ryō / Jinnai Takanori

Số tập : 11 tập

IMDb: 8.5

Một lít nước mắt (dựa trên cuốn nhật ký có thực của Kitou Aya) là câu chuyện về quá trình chiến đấu với bệnh tật và nỗ lực phi thường để sống của cô bé Ekiuchi Aya 15 tuổi mắc một căn bệnh hiểm nghèo là thoái hóa dây sống tiểu não mà hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa.

Mình thích drama của Nhật về đề tài gia đình, học đường và nghị lực vươn lên của con người. Phim thường gần gũi, xúc tích, cảm động, giàu tính nhân văn. Trong Một lít nước mắt, Aya có một gia đình hạnh phúc đến hoàn hảo và đáng mơ ước. Người mẹ đảm đang, thấu hiểu, hi sinh hết lòng vì Aya. Người bố vui tính, bảo vệ và quan tâm Aya. Cô em gái hoạt bát, tưởng vô tâm nhưng sống tình cảm, thi vào trường Aya từng học, mặc bộ đồng phục của chị gái để hoàn thành ước mơ được tốt nghiệp tại ngôi trường đó của chị. Một vị bác sĩ tận tụy vì bệnh nhân và cống hiến cho nhân loại. Cậu bạn Asou Haruto yêu Aya ngày cả khi cô không thể đi, không thể nói chuyện, cậu thi vào trường y là vì cô. Và một Aya bệnh tật, kiên cường, lạc quan.

Trong phim không hề có nhân vật nào đáng ghét, không có tình tiết cẩu huyết. Các nhân vật ấy có thể khiến người xem cảm thông được. Ngay cả mối tình đầu của Aya là cậu hotboy Kawamoto đã bỏ rơi Aya khi biết cô bé bị bệnh cũng dễ được thông cảm, vì suy cho cùng, đó chỉ là một cậu chàng học lớp 12 nhu nhược. Những người bạn cùng lớp lúc đầu nhiệt tình giúp đỡ Aya nhưng sau một thời gian dài, họ cảm thấy mệt mỏi vì căn bản họ không phải người thân của cô thì làm sao có được sự kiên nhẫn vô hạn….  Mình cảm thấy rất thích cách xây dựng nhân vật như thế vì điều đó rất thực tế.

Ý nghĩa mà bộ phim muốn truyền tải là hãy biết trân trọng sức khỏe, trân trọng những người bên ta, hãy biết cuộc sống là đáng giá và hãy sống có ý nghĩa.

1444049122-1441546421-o

Erika diễn rất tốt vai Aya. Gương mặt xinh đẹp của cô ấy càng khiến cho khán giả thêm thương cảm cho nhân vật Aya (đẹp và bạc mệnh thì càng được thương). Đoạn đầu phim, Aya khiến mình nhìn thấy sự kiêu hãnh trong mắt cô ấy khi Aya đang có tất cả niềm hạnh phúc. Lúc Aya bị ngã dập cằm xuống đất khi chạy đi học ở cuối tập 1 và lúc cô ấy khóc ở cuối tập 10 đạt đến mức khiến mình cảm thắt cả tim.

Vai Asou Haruto của Ryo Nishikido, lúc đầu mình không thích lắm vì mới nhìn thì cảm thấy anh ấy hơi… xấu trai. Nhưng khi quen mắt rồi, mình lại thấy trông anh ấy cũng không đến nỗi nào và gương mặt có nét giống Trần Khôn. Anh ấy diễn cũng rất đạt, nhất là lúc tâm trạng đau buồn. Mình thích nhất cảnh cuối tập 10 khi Asou tựa vào thành cầu, dưới ánh đèn đường màu xanh đọc thư của Aya viết : ”Mình không thể gặp cậu nữa”. Nhân vật Asou là một nhân vật hư cấu được thêm vào trong phim và đã góp phần vào lời nhận xét: ”phim hay hơn sách nhiều ” của khán giả vì yếu tố tình yêu chân thành của một chàng trai là điều không thể thiếu trong câu chuyện của một cô gái trẻ như Aya.

Hai diễn viên gạo cội Jinnai Takanor và Yakushimaru Hiroko cũng rất thành công trong vai bố mẹ của Aya. Mình rất cảm động về vai diễn của họ trong các tập phim.

Trong suốt quá trình xem phim mình đã không khóc hay mất 10 lít nước mắt như bạn mình bảo. Mình chỉ thương cảm, buồn và ám ảnh.

Đây là một bộ phim hay và đáng xem.

Dương Dory

(Bài viết của CTV)