The Incredibles: bộ phim “mười năm một mối tình” (2004)


Tên phim: The Incredibles

Tên tiếng Việt: Gia đình siêu nhân

Đạo diễn và biên kịch: Brad Bird

Giải thưởng: Best Animated Feature tại liên hoan Oscar 2004

Năm: 2004

Thời lượng: 115 phút

IMDB: 8.0 | Rottentomatoes: 97%

~ oOo ~

Thành thực mà nói, siêu nhân chưa bao giờ là đề tài đủ sức giữ tôi ngồi xem trọn vẹn bộ phim. Tôi không có hứng thú với những lời ca tụng chủ nghĩa siêu anh hùng. Với The Incredibles, ban đầu tôi cũng áp đặt lối suy nghĩ định kiến đó lên phim. Cho đến khi tôi vô tình xem cảnh Dash chạy trốn khỏi kẻ thù trên mặt nước, tò mò và hào hứng đã thúc tôi xem nốt bộ phim và … canh giờ chiếu trên TV để xem lại từ đầu. 

Bóc mẽ sự thật về siêu nhân

1- Siêu nhân cũng chỉ là hầu gái

Mr.Incredible Bob thu hút tôi ngay từ đầu phim khi anh cằn nhằn rằng dù giải cứu thế giới bao lần, nó vẫn sẽ hỗn loạn. Lần đầu tiên, một siêu nhân tự ví mình như hầu gái. Quả đúng vậy. Siêu nhân đâu chỉ lo những vụ lớn, đối đầu với những nhóm tội phạm độc ác nhất. Siêu nhân cũng phải giúp dân chúng vô số chuyện vặt. Chúng ta vẫn thường nghe những siêu anh hùng nói về chính nghĩa, về sự hi sinh “miễn phí” của họ để bảo vệ xã hội. Còn Bob? Ngay những phút mờ đầu phim, anh tâm sự thẳng thắn rằng anh chỉ mong thế giới đừng có loạn trong 10 phút để anh thảnh thơi đến nhà thờ làm đám cưới. Dẫu là superman thì vẫn có chữ man trong đó. Dù Bob là siêu nhân thì anh vẫn có những mệt mỏi như người thường và có những việc riêng tư cần làm như bao người.

2- Siêu nhân chỉ hành động một mình

Bob luôn nhấn mạnh siêu nhân hành động một mình. Có thêm cộng sự chẳng khác nào phủ nhận năng lực siêu nhiên của siêu nhân. Và càng điên dồ hơn nếu bắt cặp với một người thường nhiệt tình, ngu dốt. Thậm chí khi các siêu nhân hợp tác với nhau cũng xảy ra lắm cãi vã chỉ vì cái tôi của siêu nhân quá cao.

Bob-Parr-Mr-Incredible-Insurance-Office-Desk1

Khi siêu nhân là kẻ làm công ăn lương

3- Siêu nhân là những kẻ phá hoại

Siêu nhân là biểu tượng của sức mạnh và chính nghĩa. Tuy nhiên, chúng ta mới chỉ thấy những chiến công của họ mà không để ý rằng số lần bắt giữ tội phạm tỷ lệ thuận với những tổn thất về người và tài sản. Không thể thống kế nổi chính phủ đã tốn bao nhiêu tiền vào bảo hiểm và chi phí sửa chữa – hậu quả từ những lần cứu người và chiến đấu của các siêu anh hùng. Siêu nhân lập nhiều công trạng đấy nhưng rắc rối về tài chính và kiện cáo cũng không thể đếm xuể. Và đây cũng chính là lý do vì sao siêu nhân bị thất sủng.

4- Siêu nhân thất sủng

Đừng nghĩ siêu nhân giải nghệ rồi, bị cho ra rìa rồi, họ sẽ sống an nhàn trong nhung lụa. Bob vẫn phải lao động để kiếm tiền nuôi gia đình. Không được công khai cứu người như trước, Bob buộc phải giúp người một cách luồn lách. 15 năm ngồi văn phòng đã biến anh trở thành một gã bụng phệ ủ rũ. Hai đứa con của Bob cũng chẳng sung sướng gì. Chúng mệt mỏi, chán ngấy khi liên tục chuyển nhà nhằm mai danh ẩn tích và tệ hơn là không được sống đúng với bản thân mình.

Helen – vợ của Bob, là nữ siêu nhân uốn dẻo (Elastigirl). Helen không lưu luyến quá khứ hoàng kim như Bob. Lệnh cấm của chính phủ là điều may mắn với Helen để cô chuyên tâm chăm sóc gia đình. Cô cũng chỉ mong gia đình mình bình thường như bao gia đình khác. Nhưng, như thế nào mới là bình thường? Khi nghe thắc mắc của Dash “nếu ai cũng đặc biệt thì đâu còn ai đặc biệt”, Helen chỉ đành im lặng.

Thất sủng, đâu có siêu nhân nào sướng?

incrediblesnolan-970x545

Thời huy hoàng nay còn đâu?

Những khía cạnh rất Người

Là một bộ phim về siêu nhân, The Incredibles cũng có những cảnh về cuộc sống đời thường rất chân thực và đáng yêu. Điều đó giúp hình ảnh siêu nhân bớt cứng nhắc và trở nên gần gũi hơn, đồng thời cũng đặt phim ở nhiều khía cạnh, vừa có tính giải trí vui vẻ vừa có những bài học quý giá. Các tình huống trong phim được triển khai tốt và khó lường, tạo những bất ngờ cho người xem. Các nhân vật sở hữu những nét độc đáo riêng và đều có chiều hướng phát triển tính cách. 

1- Gia đình là số 1!

Khi Bob ôm Helen và thú nhận anh rất sợ mất Helen lần nữa, tôi đã rất nghẹn ngào. Chỉ khi một người dũng cảm thừa nhận nỗi sợ, anh ta mới biết điều gì là quan trọng nhất và  sẽ dốc hết sức bảo vệ nó bằng mọi giá, bất kể siêu nhân hay người thường. Có một cảnh gia đình The Incredibles tôi đặc biệt thích. Khi Bob bảo vệ cả nhà bằng cái ôm trọn vòng tay, cũng là lúc con gái anh – Violet – đang bảo vệ gia đình trong từ trường. Hình ảnh đó không chỉ là sự ăn ý khi gia đình cùng chiến đấu. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, người cha, người chồng – trụ cột của gia đình sẽ luôn đứng mũi chịu sào. Còn các con của anh, chúng cũng có những cách riêng để bảo vệ gia đình.

2- Syndrome: hiểu gì về supernatural?

Sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập đến nhân vật phản diện Syndrome. Nỗi hận thù của hắn sinh ra từ lời từ chối lạnh nhạt của Mr.Incredible. Niềm tin đổ vỡ, Syndrome quyết tâm xóa sổ hết tất cả các siêu nhân. Tôi rất thích lối suy nghĩ này của Syndrome: khi được những thiết bị hiện đại hỗ trợ, con người cũng mạnh chẳng kém siêu nhân. Những phát minh của Syndrome quả thực rất đáng kinh ngạc. Và như lời hắn nói, một ngày nào đó, khi hắn già, khi hắn chán ngấy trò giải cứu thế giới, hắn sẽ bán hết những phát minh này để ai cũng có thể tự làm siêu nhân. Chính vì không hiểu được giá trị của sức mạnh siêu nhiên, nghĩ rằng cứu thế giới chỉ là một trò chơi, cùng bi kịch “thông minh quá nên bị thông minh làm hại”, Syndrome mãi chỉ là một nhà phát minh đầy thù hận chứ không thể là một siêu nhân chân chính như giấc mơ thuở bé của hắn.

tumblr_nhb4coWP8j1sua94xo1_500

Superwomen

3- Helen Parr: nữ siêu nhân cũng chỉ là một bà vợ, bà mẹ như bao người

Trong gia đình siêu nhân, Helen là nhân vật mà tôi thích nhất. Một người vợ, một bà mẹ rất thật. Mở đầu phim, Helen là một nữ siêu nhân xinh đẹp, độc lập, hóm hỉnh và rất tự tin. Sau khi kết hôn, Helen chỉ toàn tâm toàn ý cho gia đình. Dù bản chất là một superwoman, những câu cằn nhằn, những lời động viên, hoặc thậm chí những phút giây yếu lòng của Helen quả thực chẳng khác những bà mẹ woman là bao.

4- Edna Mode: tầm cỡ của một nhà thiết kế thời trang

Bên cạnh Helen Parr, Edna Mode cũng là một nữ nhân vật tôi yêu thích không kém. Nếu Helen có sự mạnh mẽ của nữ siêu nhân, nét diu dàng lẫn nghiêm khắc của người phụ nữ gia đình, thì Edna Mode chỉ có sự lạnh lùng, cứng cỏi, nghiêm nghị của một nhà thời trang danh tiếng. Edna khẳng định rằng áo choàng siêu nhân là vật lỗi mốt, lỗi thời, và gây ra những tai nạn cho siêu nhân. Phải là người sáng tạo và yêu nghề cỡ nào mới có thể nghĩ ra một điều cách tân và điên dồ như thế!

atthemovies

Gia đình siêu nhân

Sau khi xem hết The Incredibles, tôi đã cố gắng mở lòng mình với những bộ phim siêu anh hùng khác như Spiderman, The Amazing Spiderman, Hulk…. Kết quả không khả quan cho lắm. Tôi thường xem phim với một tâm trạng hồn treo ngược cành cây và bỏ dở giữa chừng. Cảm xúc tò mò, háo hức, thích thú, phá lên cười khanh khách như lúc xem The Incredibles không quay trở lại nữa. Tôi hiểu những bộ phim đó không hợp gu nên bản thân chẳng cần khiên cưỡng xem cho hết hoặc thấm thía nội dung, tình cảm trong đó, cũng không cần cố tìm lại cảm giác vui thích như với The Incredibles. Đã hơn 10 năm kể từ lần đầu xem, The Incredibles vẫn mang lại cho tôi những tiếng cười vui vẻ, sự xúc động trước mỗi bài học nho nhỏ và đây vẫn là bộ phim siêu nhân duy nhất khiến tôi phát cuồng!

Hạnh Tâm

