Thư của Akira Kurosawa gửi Ingmar Bergman


Thời gian này mình đang lên cơn cuồng Akira Kurosawa nên sẽ cho cụ lên sóng hơi nhiều. Bài tiếp theo về Akira Kurosawa là bức thư cụ gửi cho Ingmar Bergman năm 1988.

Nếu phải nói về điểm chung giữa hai người, ngoài việc cả hai đều là đạo diễn xuất sắc của thế kỷ 20, thì có thể nói chặng đường làm phim của họ quả thực rất bền bỉ. Akira Kurosawa làm phim đến tận năm 1993 và qua đời năm 1998. Ingmar Bergman làm phim đến tận năm 2005 và qua đời năm 2007. Bảo rằng họ sống với phim ảnh đến tận hơi thở cuối cùng thì cũng không quá lời cho lắm.

~ oOo ~

“Gửi Bergman

Cho phép tôi gửi lời chúc mừng sinh nhật tuổi 70 của cậu. Mỗi lần xem phim của cậu, những tác phẩm đó quả thực khiến trái tim tôi rung động, và tôi học được rất nhiều điều từ những bộ phim ấy cũng như được tiếp thêm lòng dũng cảm. Tôi mong cậu luôn khỏe mạnh để làm ra những bộ phim phi thường.

Ở Nhật Bản, có một vị nghệ sĩ tên là Tessai Tomioka sống ở thời kỳ Minh Trị (cuối thế kỷ 19). Ông ấy vẽ nhiều bức tranh xuất sắc khi tuổi đời còn rất trẻ, và khi Tessai Tomioka 80 tuổi, ông ấy bỗng dưng bắt đầu vẽ những bức tranh còn tuyệt vời hơn cả những bức trước đó, như thể tài năng của ông ấy giờ mới nở rộ vậy. Mỗi khi xem tranh của Tessai Tomioka, tôi nhận ra rằng một người không thể phát huy tài năng tạo ra những tác phẩm hay cho đến khi người đó 80 tuổi.

Sinh ra là một đứa trẻ, trở thành một cậu trai, trải qua tuổi trẻ, những năm tháng thăng hoa, và cuối cùng quay trở về là một đứa trẻ trước khi kết thúc cuộc đời. Theo ý kiến của tôi, đó mới là lý tưởng sống.

Tôi tin là cậu sẽ đồng ý rằng một người có thể sáng tạo ra những tác phẩm trong sáng và không bị hạn chế khi người đó được làm một đứa trẻ lần thứ hai trong đời.

Năm nay tôi 77 tuổi và tôi tin những bộ phim thực sự của mình mới chỉ bắt đầu. Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng vì điện ảnh nhé.

Trân trọng,

Akira Kurosawa.”

 

Bức tranh “Bồng Lai tiên cảnh” của Tessai Tomioka


12.11.2020

Hạnh Tâm