Divergent (2014)


 

divergent-poster-full

Tên phim: Divergent | Dị biệt

Hãng phim: Summit Entertainment, Red Wagon Entertainment

Đạo diễn: Neil Burger

Kịch bản:  Evan Daugherty, Vanessa Taylor

Nguyên tác: Veronica Roth

Diễn viên: Shailene Woodley, Theo James, Kate Winslet

Thời lượng: 139 phút

IMDB: 7.0/10 | Metascore: 48/100 | Watching Cafe: ★★★☆☆

Phim hiện đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc đến giữa tháng 4/2014

~oOo~

Divergent trước hết là một bộ phim giải trí pha hành động thiếu niên với những ý tưởng không hề tệ. Lần đầu tiên xem trailer của phim, mình có cảm giác đây là một kiểu cốt truyện tương tự như The Hunger Game. Sau khi xem thì công nhận cảm giác đó đúng thật. Cũng là một vấn đề đậm tính xã hội, cũng là một câu chuyện có màu sắc đả kích với những cấu trúc mô phỏng những phân tầng, chia cắt trong cuộc sống hiện tại với những vấn đề nghe có vẻ lớn lao kiểu như chiến tranh và hoà bình, giai cấp và phân hoá, chính trị đầu độc và kế hoạch thủ tiêu những phần tử nổi loạn… Điều này ít nhiều chứng minh một hiện thực rất rõ ràng là hiện nay, yêu cầu của những bộ phim giải trí không còn đơn giản như trước đây với những câu chuyện tình cảm uỷ mị và nhàm chán nữa. Ví dụ điển hình là những chuyện phim có cốt truyện đơn giản, như Endless Love, hay mơ hồ về mặt cấu trúc và ý nghĩa, như The Winter Tale, hoặc dở tệ về mặt phát triển ý tưởng, như I – Frankenstein, đều khó thu hút nhiều đối tượng khán giả. Trong khi đó, những câu chuyện được triển khai ý tưởng đầy đặn và ngày càng phức tạp kiểu như bộ ba Devergent hay The Hunger Game đều rất có triển vọng.

photo-1

Sức mạnh của tiểu thuyết

Tất nhiên, không phải cứ được chuyển thể từ tiểu thuyết thì tác phẩm điện ảnh nào cũng thành công. Tuy nhiên, những bộ tiểu thuyết đại chúng có nội dung chặt chẽ và chiếm được đông đảo tình cảm của người đọc ở Mĩ nói riêng và trên thế giới nói chung như Devergent hay The Hunger Game đều rất hứa hẹn. Ai hay đọc cũng dễ nhận ra một điều là sách tiếng Anh dán nhãn Best Seller ngày càng… giảm giá trị khi những cuốn tiểu thuyết này có thực sự là “best seller” hay không thì có trời mới biết. Tuy nhiên, truyền thông Mĩ cũng có cái hay là những tựa sách nào thực sự gây được ấn tượng trên thị trường thì trước sau gì bạn cũng biết được chính xác. Nhìn vào thị trường dịch thuật, hai bộ tiểu thuyết nói trên có một mức độ lan toả không thể bàn cãi. Dù có đến sau nhưng Divergent cũng không thua kém đàn anh của mình. Cả hai đều có trọn bộ ba tập với cốt truyện chừng mực và không “ham hố”, dài dòng như The Twilight Saga. Và chính sự mạch lạc chặt chẽ này đã đảm bảo cho thành công của chúng khi chuyển thể thành phim với dung lượng giới hạn. Bàn thêm về mặt chủ đề, khi mà mảng đề tài fantasy ngày càng mất ưu thế từ sau thời hoàng kim của Harry Potter với thất bại thấy rõ của những lần chuyển thể các bộ truyện như Eragon hay gần đây nhất là Percy Jackson, nhu cầu của khán giả ngày càng nghiên về dạng hư cấu xã hội với những cốt truyện chứa đầy ẩn dụ xã hội, tạo điều kiện cho họ suy nghĩ về chính thế giới mà mình đang sống. Nghe có vẻ như ẩn chứa đâu đây một kiểu tự kỷ ám thị, tự an mình trong tâm lý khán giả, nghĩa là họ muốn nghe nhiều về những bất công xã hội thông  qua một hình tượng anh hùng để từ đó nhận được một sự tự thoả mãn bù đắp cho những bất lực mà họ phải gánh chịu từ hệ thống đầy chênh lệch, ức chế mà bản thân phải đối diện hằng ngày, từ đó tìm kiếm được ít nhiều sự cân bằng mang tính giải trí. Nói tóm lại, đến Devergent, những nhu cầu như trên có thể đã góp phần hình thành một xu hướng phát triển trong thế giới giải trí đại chúng.

2013-07-18-divergent_movie

Trở lại với phim, mình phải công nhận là lúc mua vé vào rạp, mình không nghĩ là phim lại làm tốt đến thế. Hơn hai tiếng đồng hồ với những chuỗi kịch tính nối tiếp liên hồi mà có những lúc mình đã tưởng là phim đáng ra phải đến đoạn kết rồi vì cứ đinh ninh là còn nhiều phần nên chắc chắc phải để dành gì đó cho phần sau chứ. Nhưng không, cao trào cứ được đẩy lên liên tiếp và giải quyết dứt điểm một cách tròn trịa chỉ trong phần đầu khiến cho khán giả hoàn toàn có thể tin tưởng vào một phần kế tiếp với câu chuyện hoàn toàn khác và tuyến truyện phát triển phóng khoáng hơn chứ không bị đuối so với ý tưởng ban đầu. Năm môn phái được phân chia theo kiểu rất Hogwart ban đầu dù chưa được khai thác hết vẫn dẫn ra được những ý nghĩa sâu sắc ở chặng sau của phim, khi mọi ranh giới và phân chủng bị phá bỏ và rằng ai cũng sẽ có đủ mọi yếu tố ẩn tàng từ những môn phái khác nhau, chứng minh rằng tính cách và khả năng của con người không phải là một chỉnh thể đơn nhất mà ngược lại, là một vũ trụ đa nguyên đầy tiềm năng mà không một hệ thống phân loại nào có thể bao hàm hết được. Bên cạnh đó, phim là một sự phức hợp nhiều mối quan hệ với tổng hoà nhiều loại cảm giác trong đời sống tình cảm con người, từ tình bạn, tình yêu, niềm tin, sự phản bội, tha thứ và đặc biệt hơn cả là tình cảm và quan hệ gia đình trong mối tương quan với cộng đồng vốn được đem ra làm một trong những mâu thuẫn ngay từ đầu phim cùng khẩu hiệu: “Môn phái đặt lên trên gia đình”.

DIVERGENT

Diễn viên đều đặn

Nếu như The Hunger Game cho thấy một gánh nặng diễn xuất có phần đè nặng lên vai Jennifer Lawrence thì ở Divergent, với dàn diễn viên hầu hết còn khá mới, tất cả đa phần đều đem lại bất ngờ cho người xem. Đặc biệt nhất là nữ chính Shailene Woodley, vốn mạnh về phim truyền hình, cô xuất hiện như một gương mặt còn khá mới với khán giả điện ảnh, tuy nhiên những trường đoạn cần nhiều năng lực diễn với cảm xúc và nước mắt trong phim được cô thể hiện tốt và ấn tượng so với tên tuổi còn mới mẻ của của mình. Bên cạnh đó, có thể nói sự thành công của phim còn được nâng đỡ nhờ một trong những tên tuổi gạo cội: Kate Winslet. Có thể thấy quả thực chúng ta sẽ không bao giờ thôi ngạc nhiên trước Kate. Mình chưa bao giờ xem cô vào vai phản diện, chính vì thế phong thái sắc lạnh không lời và thần sắc đe doạ ngấm ngầm, lãnh đạm của cô thật sự đã để lại điểm nhấn rất mạnh với cá nhân mình qua câu chuyện trong Divergent.

image

Nói chung, bỏ qua một số motif quá đơn giản và dễ đoán trước cùng một số tình tiết tham lam, bất hợp lí, các bạn có thể chọn Divergent như một giải pháp an toàn ở rạp mùa này với hàng loạt phim hè chuẩn bị đổ bộ xuống màn bạc với nhiều thể loại đa dạng đế hoa mắt. Hy vọng sự chờ đợi của khán giả từ những điều mà phần một đã làm được sẽ không bị phần hai và ba phủ định như nhiều series phim điện ảnh nhiều mùa khác. Chúc Divergent may mắn với InsurgentAllergiantvà giàn diễn viên đang có cơ hội thành sao với lớp khán giả thanh thiếu niên của mình.

À, còn một điều nữa, qua cuộc hành trình tìm sâu vào linh hồn và khả năng của mỗi cá nhân, mình nghĩ ai có bạn bè hay em út đang ở tầm lớp 11, 12 này nọ mà chưa có định hướng gì cụ thể thì nên dắt đi coi phim này. Có thể nó giúp được gì đó, biết đâu! 😀

05 04 2014

Cú Mù