The red balloon (1956)


.

Đạo diễn : Albert Lamorisse

Diễn viên : Pascal Lamorisse, Sabine Lamorisse, Georges Sellier

Oscar cho kịch bản nguyên tác hay nhất năm 1956, giải Cành cọ vàng tại Cannes.

IMDb: 8.2/10 | Watching Cafe: ★★★★☆

Bài viết dưới đây có tiết lộ nội dung.

.

~oOo~

.

Tôi xem bộ phim này khi còn rất bé, trên vtv1, khi ấy do chất lượng sóng kém nên tù mù mờ mịt lắm. Thế nhưng giữa cái nền xám nhiễu sóng ấy vẫn nổi bật  sắc đỏ thắm của quả bóng bay trong phim, nó ấn tựơng đến mức tôi không thể nào quên được. Những lần xem sau, cảm giác kia cũng không thay đổi.

The red balloon (Le balloon rouge) là một bộ phim ngắn của Pháp, chỉ dài hơn nửa giờ, dành cho thiếu nhi, có cốt truyện khá đơn giản. Cậu bé Pascal tình cờ có được một quả bóng bay màu đỏ, sau một thời gian chơi cùng, cậu bé (cũng như khán giả) nhanh chóng nhận ra quả bóng có linh hồn, nó cứ quấn quít bên Pascal, cậu đi đâu, nó lờ lững bay theo đó. Pascal cùng bóng đỏ đi khắp nơi trong thành phố Paris dưới con mắt tò mò của mọi người. Cảm giác hạnh phúc non trẻ tràn đầy từng khung hình, cho đến khi bi kịch xảy ra, thảy đều phát sinh từ lòng đố kỵ…

Khi xem The red balloon, tôi là một đứa trẻ. Đối với một bộ phim cũng như sách dành cho thiếu nhi hay, mỗi độ tuổi xem sẽ đem lại một suy nghĩ khác nhau. Nhưng tôi cảm thấy thực là may mắn vì những gì bộ phim này gợi cho tôi ngày đó giờ vẫn còn nguyên vẹn, không bị cái tính hay suy ngẫm của người lớn làm mất đi. Tôi đang nói gì đây ? Tôi đang nói về bóng bay màu đỏ. Khi bạn còn bé, bạn có thể nào không ngưỡng mộ một quả bóng bay thật to màu đỏ tươi thắm không ? Tôi thì không.

Huống chi vào thời đó, ở Việt Nam kiếm đâu ra quả bóng to thế, màu đẹp thế. Mà ở đây bóng của Pascal lại còn có cả linh hồn, biết bay theo cậu bé, không bao giờ bỏ cậu bay mất lên bầu trời. Thực là một hình ảnh quyến rũ không chịu nổi đối với trẻ con. Vì bóng đỏ, để ngắm bóng đỏ, tôi đã háo hức xem bộ phim. Bóng đỏ lúc này phải chăng chính là hình tượng cho giấc mơ của bọn trẻ ?

Quả thực đạo diễn Lamorisse rất biết cách dẫn dụ những khán giả nhỏ tuổi cũa mình vào câu chuyện tưởng chừng hết sức giản đơn ấy. Pascal có bóng, yêu bóng, bóng cũng yêu Pascal. Cả hai cùng chơi. Rồi bóng bị lũ trẻ con bắn vỡ, từ từ chết đi. Nỗi đau của Pascal. Sự chia sẻ của mọi quả bóng. Tôi có thể nói rằng, nếu không hết lòng yêu trẻ con, Lamorisse không thể nào viết nên một kịch bản hay đến thế và sau đó dựng nên một bộ phim cảm động đến thế. Trừ phi bạn là một đứa trẻ, hoặc bạn vẫn còn nhớ đến tuổi thơ của mình, nếu không bạn sẽ không thể hiểu tình cảm mà trẻ con dành cho món đồ chơi thân yêu của chúng. Đối với bạn, mọi quả bóng đều như nhau. Có hàng triệu quả bóng bay màu đỏ trên thế giới này. Song với cậu bé Pascal ấy, bóng đỏ là duy nhất, vì cậu yêu bóng. Vậy nên cái bi kịch khi bóng đỏ chết thật là vô cùng bi thương đau đớn. Đừng nghĩ chỉ là một quả bóng bị vỡ. Đấy là cái chết của một người bạn vô cùng thân thiết, là nỗi mất mát lớn lao trong tấm lòng thơ bé của Pascal. Để rồi đến cảnh cuối khi mọi quả bóng ở Paris nghe thấy tiếng khóc của Pascal, cảm thấy nỗi đau của bóng đỏ khi phải xa rời cậu bạn thân yêu, chúng đã vuột khỏi tay những người chủ để bay đến bên cậu bé, an ủi, vỗ về. Và cái hình ảnh một chùm bóng khổng lồ đủ màu sắc quấn quanh một đứa trẻ, đưa cậu bay lên trời cao, thực sự là giấc mơ tuyệt vời mà tôi tin có trong tuổi thơ của hầu hết mọi đứa trẻ.

Ngày nay, có không ít phim gọi là dành cho thiếu nhi, hình ảnh rực rỡ, hoánh tráng, đôi khi xem chúng, tôi tuy thích nhưng vẫn cảm thấy có chút buồn. Một phim thiếu nhi hay thực sự thì nên khiến trẻ em thích trước khi người lớn thích. Đó là điều The red balloon của Lamorisse đã làm được. Dĩ nhiên với những ai thích suy ngẫm sâu xa thì bộ phim này với đầy những hình ảnh mang tính ẩn dụ vẫn sẽ khiến bạn hài lòng.

Câu chuyện về tình bạn cảm động của bóng đỏ và Pascal tuy mộc mạc song đã để lại một cảm xúc không thể nào quên trong lòng bất kì ai đã từng có dịp xem qua. Với riêng tôi, The red balloon luôn là một trong những bộ phim xuất sắc nhất.

Các bạn có thể xem qua vài đoạn của phim tại đây.

Chiemphong