Yobi, the five tailed fox (2007)


1Tên phim: Yobi, the five tailed fox (Yobi, cô cáo năm đuôi)

Đạo diễn: Lee Seong Kang

Biên kịch: Lee Chang Dong

Nhà sản xuất: Kang Han Young, Oh Min Ho

Diễn viên lồng tiếng: Son Ye Jin – Yobi, Ryu Deok Hwan – Hwang Geum-ee

Thời lượng: 86 phút

Ngôn ngữ: Hàn Quốc

~oOo~

Yobi dễ mến, trông khoảng mười tuổi, là một bé gái năng động, giỏi thể thao dù hơi gầy gò một chút. Cô bé ăn uống rất dễ tính và thích hoạt động chung với các bạn đồng trang lứa. Thế nhưng, đừng chỉ nhìn vẻ bề ngoài mà coi Yobi bình thường như bao trẻ em khác vì cô có một bí mật không thể tiết lộ công khai, cô là cáo năm đuôi chính hiệu.

Phim hoạt hình làm về loài vật không phải là đề tài hiếm, thậm chí còn được khai thác nhiều khía cạnh, thế nhưng ý tưởng dành cho thể loại này phải thật độc đáo, nếu không sẽ rất gượng ép. Bộ phim hoạt hình về cô bé cáo Yobi khiến tôi cảm thấy vô cùng thích thú khi xây dựng một cốt truyện liêu trai phù hợp với thiếu niên. Ngũ vĩ hồ Yobi mang những đặc điểm của cáo tinh, thích cuộc sống của con người nhưng không hề hại người như truyền thuyết mà cư xử và hành động rất trượng nghĩa.

Bộ phim đã ca ngợi tình bạn giữa Yobi với những người ngoài hành tinh, cũng như giữa Yobi và con người. Yobi đã sống trên núi một thời gian dài trong cô đơn khi những người ngoài hành tinh tìm ra cô. Họ sống với nhau như một gia đình thực sự. Cuộc sống của Yobi sẽ yên bình trôi qua như thế có khi đến hàng trăm năm nếu không gặp con người. Trại hè dã ngoại năm đó đã thay đổi hoàn toàn những chuỗi ngày dài tưởng chừng vô vị của Yobi. Cô bé đã gia nhập trại hè như một đứa trẻ cùng độ tuổi với con người, không những thế, còn hoạt động rất tích cực.Thông thường những thông điệp về tình yêu sẽ rất khó diễn đạt trong một bộ phim dành cho thiếu niên lứa tuổi cận kề dậy thì như thế này. Vậy nên, tôi lại có thêm điểm ưa thích về phim khi nhân vật Hwang Geum-ee bày tỏ sự quan tâm của cậu dành cho Yobi một cách rất tự nhiên, chân thành. Câu chuyện về cuộc đời của Yobi cũng là một bài học về tính hy sinh. Khi Hwang Geum-ee bị rơi xuống hồ khóa mệnh, Yobi cũng đã lao xuống hồ, tìm cách giải thoát cho linh hồn cậu dù cô biết, cô sẽ phải thay thế bằng linh hồn của chính mình.

Bên cạnh những điểm sáng của bộ phim, yếu tố kịch tính cũng góp phần không nhỏ vào cốt truyện. Người lớn sợ Yobi, pháp sư trừ tà quyết giết chết Yobi, Thám tử Bóng tối tìm đến cô bé gạ gẫm để lấy bằng được một linh hồn…Chính vì những mâu thuẫn giữa hồ li tinh và con người truyền đời mà Yobi phải từ bỏ những gì cô mong muốn ở trại hè, cô bé cũng không muốn hại Hwang Geum-ee và lấy linh hồn cậu nhưng cô đã bị Thám tử Bóng tối lợi dụng. Sự đánh đổi giữa sống và chết, linh hồn đổi lấy mạng sống của con người đã đẩy Yobi vào tình thế chỉ còn một sự lựa chọn duy nhất. Cô bé đã phóng thích cho linh hồn của Hwang Geum-ee để ở lại hồ khóa mệnh, vĩnh viễn không còn là Ngũ Vĩ Hồ nữa. Những kịch tính này tuy làm cho mạch phim trở nên lôi cuốn hơn và khó đoán biết hơn nhưng lại khiến tôi cảm thấy nặng nề. Rõ ràng đây là một bộ phim dành cho thiếu niên nhưng lại có yếu tố khá tàn bạo đến như vậy. Nếu chỉ có sự truy đuổi của pháp sư mà không có chó săn nhe nanh, sủa mạnh bạo thì cũng đã đủ để người xem cảm thấy tình thế cấp bách của Yobi rồi. Chính vì thế, tôi đánh giá về tạo hình chó săn trong phim vừa ghê tởm, vừa phản cảm. Thay vì phải trừ mối hiểm họa của hồ li tinh mang lại như pháp sư nói, tôi cảm nhận rõ nét tính ác độc, diệt tuyệt của con người khi săn đuổi bằng được Yobi.

Về tổng thể, Yobi, cô cáo năm đuôi để lại ấn tượng tốt cho người xem, trong đó có tôi. Bộ phim phù hợp cho đối tượng khán giả từ mười tuổi trở lên. Hình ảnh, màu sắc phim tươi sáng, tạo hình  cáo Yobi rất dễ thương. Với kết thúc mở theo chiều hướng có hậu của bộ phim, tôi mong Yobi sẽ tìm lại được người bạn mà cô yêu quý, cũng như cuộc sống tươi vui của con người mà cô vẫn luôn mong ước.

Vankey